นิดๆหน่อยเกี่ยวกับ FB และ new social space

กรกฎาคม 25, 2010

คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ หรือเป็นการเปิดประเด็นให้มาคุยกันนะครับ เกี่ยวกับ FB และ New social space โดยเอามาจาก FB สดๆ เลยครับ !

BK: ไม่อยากลองศึกษา Virtual ฟาร์มมั่งเหรอ เราว่าโลกของฟาร์มวิลล์และคนเล่นฟาร์มวิลล์เนี่ย น่าสนใจ เดี๋ยวนี้ไปไกลขนาดเปิดสปาในฟาร์มกันแล้วนะ

PS: ผมเขียนเปเปอร์ไปเรื่อง ข่วงเฮือนกับ FB ผมเปรียบเทียบการทำเกษตรของ FB เป็นเสมือนระบบเลี้ยงชีพเช่นเดียวกับชาวเชียงใหม่สมัยก่อนครับ มันทำให้เกิด Space ที่ซ้อนทับระหว่าง พื้นที่ปฎิสัมพันธ์กับพื้นที่ทำงาน คล้ายๆ กับที่อาจารย์เล่นฟาร์มวิลล์ไปและทักทายคนนู้น คนนี่ไปด้วย … จริงๆแล้วคนเราเหงานะครับ …

BK: อือมม ก็ไม่เชิงเหงานะ คนเราขี้เกียจมากกว่า ถ้าเหงาจริงยกหูโทรศัพท์คุยหาเพื่อนมันหายเหงากว่านะ แต่บางทีที่เล่นๆ เนี่ย เล่นหลังเลิกงาน มันขี้เกียจเกินกว่าจะไปทำอะไร

PS: ผมว่ามันเป็นปฎิสัมพันธ์แบบเป็นธรรมชาติคือ ต่างคนต่างทำไปแล้วก็ยังคุยกันไปด้วย สังเกตมั้ยครับว่าคนเล่น FB นี่ส่วนใหญ่อยู่ในเมือง ในห้องคนเดียว ไม่ค่อยเห็นคนที่มีครอบครัวแล้ว เล่น FB แบบหนักๆ เลย ? (พยายามรักษา theme Wong Ka Wai ไว้ทุกขณะจิต)

BK: ว่าจะค้านหลายทีแล้ว ว่าเราว่าข่วงเฮือนกับ Facebook มันไกลไปอะ เราว่าพื้นที่ใน facebook มันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกลุ่มคนที่เข้ามาสนทนาด้วย อย่างเวลาคุยกับเด็กๆ ที่คณะฯ ก็จะอารมณ์เหมือนหยุดคุยกันตามทางเดินในคณะ แต่อย่างกับอาจารย์ปัตย์นี่ก็จะคุยจริงจังกว่า อาจจะเหมือนชวนกันไปนั่งร้านกาแฟไง..ตามสไตล์อาจารย์ปัตย์😀 หรือว่าเราไม่มีประสบการณ์กับข่วงเฮือน ไม่รู้จริงๆ แล้วเค้าใช้พื้นที่ทำอะไร

PS: อาจารย์หมายถึงว่าพื้นที่ใน FB มันมีลักษณะของพื้นที่ ที่ไม่หยุดนิ่ง แต่ถูกฟอร์มไปตามกลุ่มคนที่เข้ามาร่วมสนทนาในช่วงนั้นๆ ในขณะที่ข่วงเฮือนมันมีลักษณะที่ถูกฟอร์มมาตายตัวใช่มั้ยครับ เด็ด ! น่าสนจายยย

BK: อย่างงั้นปะ.. เพราะภาษาที่ใช้กับคนแต่ละกลุ่มก็ไม่เหมือนกัน เช่น เพื่อนสมัยประถม เพื่อนสมัย ม.ปลาย เพื่อนมหาลัย หรือคนที่อยู่ๆ เราก็ไปแอดเค้าเพราะอยากรู้จัก

PS: ข่วงเฮือนมันก็ไม่ได้เป็นพื้นที่ตายตัวนะครับ แต่พอดีว่ามันมี เจ้าของอยู่โดยมีระบบอาวุโสเป็นกลไกในการควบคุมให้พื้นทีเกิดกิจกรรมหรือไม่เกิดกิจกรรมอะไร แต่ใน FB มันไม่มีกลไกทางสังคมในเรื่องอาวุโสหรือการเชื่อมต่อกันในเชิงอื่นๆเท่าใดนัก …

PS: มาถกด้วยกันมั้ยครับ ม่วนๆ อาจารย์ว่า Space ใน FB มันเปลี่ยนไปตามผู้สนทนาเหมือนที่อาจารย์อิฐว่ามั้ยครับ ? (จริงๆผมหลอกให้ทุกคนพูดเพื่อเอาไปลง STSP และเขียน Paper !)

AA: space มันคงเปลืยนไปตลอดนะครับแต่จริงๆแล้วคงขึ้นอยู่กับuserด้วยเหมือนกับuserกำหนดขนาดของและระยะห่างของ space เอง โดยหลายๆวิธีการอาทิโดยการเปิดเผยข้อมุล ถ้าเปิดมากระยะก็ประชิดกัน ถ้าห่างก็คือไม่เปิดมาก แต่จริงๆแล้วผมว่าบางครั้งความสัมพันธ์ใน cyber space ก็ขนานไปกับโลกแห่งความจริงนะครับ เหมือนบางครั้งถ้าเราเจอตัวจริงของคนที่เราโพสความเห็น เราอาจไม่กล้าที่จะคุยเหมือนใน FB ก็เป็นได้นะครับ

PS: อันนี้ก็น่าสนใจครับ แสดงว่าใน FB ก็มีการถอยห่างของระยะ แต่เกิดจาก การแสดงท่าทีของการพูด กิ๊วๆ คู จ้าบๆ เรื่องนี้ก็น่าสนใจนะครับตัวตนของเราใน FB กับ เมื่อเราเจอคนนั้นจริงๆ ผมพบบ่อยๆว่าท่าทีแตกต่างกัน บางทีอาจจะเพราะว่า การเจอกันซึ่งๆหน้า ดูจะซับซ้อนกว่าใน FB

2 Responses to “นิดๆหน่อยเกี่ยวกับ FB และ new social space”

  1. PongSantayanon Says:

    หนูว่าคน in person กับ FB นี่คนละเรื่องกันเลยค่ะจารย์ หนูว่าบางคนชอบการคุยผ่านสื่ออะไรซักอย่าง ที่มันไม่ได้ตรงไปตรงมา

    มันเหมือนคุยแล้วเราใช้จินตนาการของตัวเองมากกว่าที่จะแปลความหมายของอีกคนที่เราคุยด้วย

    อาจจะเพราะว่า FB แทบจะไม่ได้ sense อะไรเลยนอกจากตัวหนังสือกับสิ่งที่อีกฝ่ายเลือกใช้สื่อ (เช่น แรว๊งงงงงสสสสส์์์ แปลว่า แรงมาก++) มันเลยเกิดการจินตนาการ ซึ่งโดยปกติแล้ว คนเรามักจะชอบจินตนาการเข้าข้างตัวเองอยู่แล้ว หรือมันเกิดความคลุมเครือ ซึ่งทำให้รู้สึกสนุก ที่ต้องมานั่งสงสัย นิดนึง

    แต่เทียบกับการคุยกัน in person เราใช้เกือบทุก ​sense เลย หนูรู้สึกว่า บางครั้งเราอาจจะไม่ต้องใช้จินตนาการเลยในการที่จะเข้าใจคนพูด หรือบางทีเค้ายังไม่ได้พูดก็แปลความหมายออกมาได้แล้ว จาก body language หรืออะไรก็ตาม อย่างงั้นๆ

    หนูว่าคนเราเหงาจิง แต่ก็ขี้เกียจที่จะใช้ sense ทั้งห้าด้วย++

  2. studiospaces Says:

    แอบมาตื่นเต้นปนโฆษณาเล็กน้อย เครื่องอ่านหนังสือ Kindle ออกใหม่แล้วนะครับ ในราคามวลชนมาก บางทีอาจได้เวลาที่เราควรจะอ่านหนังสือแบบเสมือนๆ กันได้แล้วกระมัง ลองไปดูวิดิโอของมันแล้วร้อง ว้าว !
    http://www.tablettweet.com/2010/07/29/first-graphite-kindle-2-wifi-video/


ใส่ความเห็น

