Spatial Generators (06)

กันยายน 10, 2009

กรณีศึกษาที่ 3: RE-Position and Intersubjectivity

กรณีศึกษาคนรายนี้ สำหรับผมแล้วงานชิ้นล่าสุด (1-2552) ของเขาน่าสนใจมาก การออกแบบที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา แต่ไม่น่าเบื่อ การจัดฟอร์มดูลงตัวทั้งจังหวะ ที่ว่างไม่ใช่เป็นส่วนที่เหลือของการจัดมวลของอาคาร แต่ดูผสมผสานเป็นส่วนหนึ่ง คือถ้าไม่มีที่ว่างแล้ว มวลของอาคารและภาพโดยรวมจะเสียไปเลยทีเดียว ทุกครั้งที่ผมมองเข้าไปในโมเดลของงานชิ้นนี้ ผมสามารถจินตนาการไปได้เลยว่าจะเข้าไปใช้อาคารแบบใด แง่ไหน มันดูเอื้อให้ผมคิดไปว่าผมอยู่ตรงไหนในเวลานั้น

เมื่อได้มีโอกาสพูดคุยและตามดูงานของกรณีศึกษารายนี้ เขาให้ข้อมูลว่า “การออกแบบเริ่มจากการดู Site ดูบริบทโดยรอบ ดูว่าพื้นที่นี้มีอะไรพิเศษบ้างที่สามารถนำมาเป็นวัตถุประสงค์ในการออกแบบ” แต่ในโปรเจคนี้ เขาต้องเริ่มคิดจาก “ภาษา” และ “ความหมาย” เพราะเป็นวัตถุประสงค์ของกลุ่มที่ต้องการศึกษาและคลี่คลาย นักศึกษาไม่ได้ต้องการหารูปทรงหรือรูปร่างอาคารที่แปลกประหลาด บิดเบี้ยว แตกแยก เขาแสดงออกถึงอาการที่ไม่เชื่อถือในความซับซ้อนเหล่านั้นเลย อาจจะเป็นเพราะว่าเขาเชื่อในรูปทรงที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา (เท่าที่ผมจินตนาการ) คืออาจจะเป็นเพราะการตัดโมเดลที่ยากเกินไป ตัดออกมาแล้วไม่สวยหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่วิธีการทำงานในเบื้องต้นของนักศึกษากรณีศึกษาคนนี้ ก็เริ่มจากการตัดโมเดลเพื่อนำไปสู่ Schematic เหมือนกัน (อย่าลืมว่าวิธีการเสก็ตของเขาก็สวยเช่นเดียวกัน ผมได้ดูมาแล้วและดังภาพที่เห็น)

Selected Work 3

Selected Work 3

เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เขาชอบเล่นกับ “กำแพง” หรือองค์ประกอบที่มีลักษณะเป็นชั้นๆ เพราะมันทำให้เกิดการแบ่งที่ว่างและมวลอาคารได้ง่าย หรือพัฒนาต่อไปได้ เช่นเดียวกันกับ ที่แนวกำแพงนั้นจะมาช่วยให้เขาคิดถึง “ปริมาตรของที่ว่างในแนวตั้ง” ซึ่งดูเหมือนกับว่าเขาได้เอา “แนวกำแพง” มาใช้เพื่อกำหนดการแปลงรูปของ “ที่ว่าง” นั้นเอง น่าสนใจทีเดียว ในงานชิ้นล่าสุดนี้ “กำแพง” ดูโดดเด่นมากทีเดียว เช่นกัน

แต่สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ การที่เขามักจะ “คิดและจินตนาการ” ถึงผู้ใช้อาคารเป็นหลัก จุดเริ่มต้นของความคิดของเขาไม่ได้มาจาก แนวคิดที่วิ่งเข้าหาเขาจากภายนอก ไม่ใช่เกิดจากความเป็นนามธรรม เส้นสายที่จับต้องไม่ได้ นักศึกษามักจะ “เลือกเอาตำแหน่งของเขาเอง” ไปวางอยู่ในตำแหน่งของคนอี่นๆ ของตัวละครที่เขาต้องการจะเป็น มันคือการแทนที่ (RE-Position) เพื่อเขาจะได้สามารถคิดออกมาจากตำแหน่งนั้นได้ ว่าจะเห็นอาคารเป็นแบบใด รูปทรงของที่ว่างเป็นแบบใด และในขณะเดียวกัน ไม่ใช่เพียงแค่มอง แต่เป็นการคิดและจินตนาการผ่านจิตใจของคนๆ นั้น (Intersubjectivity) เป็นการแทนค่าในสภาวะของการเป็นคน ในฐานะที่เท่าเทียมกัน นั่นคือเขาไม่พยายามสร้างหรือกำหนดความหมายตามความคิดของเขาลงไป แต่พยายามเปิดโอกาสให้ความหมายที่มันควรจะเป็น (จากการทำวิจัยอย่างหนักหน่วงของเขาเองด้วย) ปรากฏออกมา

แนวคิดและวิธีการทำงานแบบนี้ มันสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกของเขา ที่เป็นคนเรียบง่าย ตรงไปตรงมา มีความนิยมชมชอบในรูปทรงรูปร่างที่เรียบง่าย แต่ไม่น่าเบื่อ มีความซับซ้อนแต่ไม่จำเป็นต้องแสดงออกมาผ่านรูปทรงแต่เพียงอย่างเดียว ที่สำคัญนักศึกษากรณีศึกษาคนนี้อธิบายว่า อาจารย์ที่ปรึกษาของโปรเจคมีอิทธิพลกับวิธีคิดของเขาค่อนข้างมาก ซึ่งจะต้องกันต่อไปครับว่า “ภาษา” และ “ความหมาย” จะปรากฏอย่างไรต่อไปในงานของเขา

3 Responses to “Spatial Generators (06)”

  1. กิ๊ก Says:

    เป็นคนนึงที่ติดตามงานน้องคนนี้ตลอด หรือเพราะเป็นน้องรหัส? พบการพัฒนาของวิธีคิดขึ้นเรื่อยๆ น่าดีใจที่น้องคนนี้กำลังสนุกกับภาษาและความหมาย ^^

  2. studiospaces Says:

    ดีครับ ฝากดูพร้อมให้กำลังใจไปเรื่อยๆ นะครับ เป็นเด็กที่น่าจับตามองคนหนึ่ง


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: